കൈക്കോട്ട്‌ ഉയര്‍ത്തിപ്പിടിച്ച്‌ പ്രാണരക്ഷാര്‍ത്ഥം ഓടുകയാണ്‌ സഹായി നാരായണന്‍. അയാളെ ഇട്ടോടിക്കുകയാണ്‌ കുഞ്ഞിക്കണ്ണന്‍മാഷും കൂട്ടരും. എല്ലവര്‍ക്കും സഹായിനാരായണനെ വെണം .അവനെ ഇങ്ങിനെ ഇട്ടോടിക്കാതെടാ...ചൂലുയര്‍ത്തിപ്പിടിച്ച്‌ സഹായിനാരായണന്റെ അമ്മ അലറിവിളിക്കുന്നുമുണ്ട്‌." നിനക്കുമില്ലെടാ തണ്ടും തടിയുമുള്ള ഒരു മോന്‍ അവനെക്കൊണ്ട്‌ കണ്ടം കൊത്തിച്ചാലെന്താ....."സഹായി നാരായണന്റെ അമ്മ ചോദിക്കുകയാണ്‌... "കുഞ്ഞിക്കണ്ണന്‍ മാഷിന്റെ മകന്‍ കണ്ടം കൊത്ത്വേ..... അയിനാണൊ ഓന്‍ വല്ല്യേ യൂണിവേഴ്സിറ്റീന്‌ പാസ്സായത്‌ ...

It was the new year of 1989. The Jana Natya Manch (JANAM) was performing a play, Halla Bol, in support of Ramanand Jha, CPI[M] candidate for the post of councilor in Ghaziabad. The play began at around 11am near Ambedkar Park before an eager crowd. Minutes into the play, Mukesh Sharma, the Congress opponent ot Jha made an unscripted entry into the scene. He demanded that the play be stopped and he and his entourage be allowed to pass through. The director of the play, Safdar Hashmi informed Sharma to either wait or take an alternative route as the play was already in progress.

Every resistance puts forward a challenge to the existing order. And arts are no exception to this challenge. It eventually becomes the duty of every progressive resistance to mould art in its own image so as to produce works that will in turn shape the future; works that invigorate the people to cast away the chains of slavery, works that embolden ordinary people to resist invading armies, works that thrash the deities of ignorance, works that topple the thrones of tyranny, works that question the diktats of bygone eras, works that unfurl the banners of liberation.

പുഴവക്കത്തെ സായാഹ്നക്കൂട്ടങ്ങളുടെയും തെരുവോരത്തെ ചുറ്റുവട്ടങ്ങളുടെയും കവി മുല്ലനേഴി (63) യാത്രയായി. നാടന്‍ ശീലൊത്ത ലളിതമായ കവിതകളിലൂടെ മലയാളകാവ്യശാഖയില്‍ ഒരുമയുടെയും സംഘബോധത്തിന്റെയും പുതിയ അക്ഷരദളങ്ങള്‍ വിടര്‍ത്തിയ കവിയായിരുന്നു അദ്ദേഹം.

"ഭരിക്കുന്നവരും ഭരിയ്ക്കപ്പെടുന്നവരും തമ്മിലുള്ള ബന്ധം പലപ്പോഴും വേട്ടക്കാരനും ഇരയും തമ്മിലുള്ള ബന്ധം പോലെയാണ് - ആനന്ദ്"

ഓസ്ട്രേലിയയില്‍ കാന്‍ബറ മലയാളി അസോസിയേഷന്റെ വാര്‍ഷിക കലാപരിപാടിയില്‍ അവതരിപ്പിച്ച ലഘുനാടകം - പാലം (The Bridge)

രചന: ജയപ്രകാശ് കൂളൂര്‍

രംഗത്ത്: ശ്രീജിത്ത്, നിതിന്‍

അണിയറയില്‍: രോഹിത്, നിജോ

കലാസൃഷ്ടിയുടെ ആസ്വാദനത്തിനു ഭാഷ ഒരു വിഘാതമല്ല എന്ന ബോധ്യത്തോടെ ഞങ്ങള്‍ അവതരിപ്പിക്കുന്നു..

സഫ്ദര്‍ : റെസ്യൂമേയില്‍ വാചകങ്ങള്‍ നിരത്തി ഒരു ഇന്റര്‍വ്യൂ പാനലിനു മുന്‍പില്‍ ക്രെഡന്‍ഷ്യല്സ് എസ്ടാബ്ലിഷ് ചെയ്യാന്‍ വേണ്ടിയല്ല ഞങ്ങളുടെ സംരംഭങ്ങള്‍ ഒന്നും. സ്വന്തം ചിന്തകള്‍ ദൃഢവും ചിന്താശേഷിയില്‍ വിശ്വാസവും ഉണ്ടെങ്കില്‍; അതില്‍ കവിഞ്ഞുള്ള മറ്റു താല്‍പ്പര്യങ്ങള്‍ ഒന്നും ഇല്ലെങ്കില്‍; ആരും ആരുടേയും കയ്യിലെ ആയുധമാവില്ല സര്‍. ഈ പോരാട്ടം ക്രെഡന്‍ഷ്യല്സിന് വേണ്ടി അല്ല. മനുഷ്യന് വേണ്ടിയാണ്.

ജോസഫ് : നീ ഇന്നത്തെ പോരാളിയാകേണ്ടവനല്ല. നാളെയുടെ നേതാവാകേണ്ടവനാണ്. നിന്റെ സ്ഥാനം -

The first of January is a very special day for the residents of Jhandapur. This is the day that they come out in large numbers, in a festive spirit, to remember and celebrate the legacy of Safdar Hashmi, the actor-playwright who was killed as a result of an attack on Jana Natya Manch on 1 January 1989. Also killed in that attack was Ram Bahadur, a Nepali migrant worker, who worked in a factory near-by.

ജനുവരി 2, 2011 - സഫ്ദര്‍ ഹഷ്മി രക്തസാക്ഷി ദിനം. ആ ധീര സഖാവ് കൊല ചെയ്യപ്പെട്ടിട്ടു 22 വര്‍ഷം തികയുന്നു.

എഴുത്തിലൂടെയും നാടകത്തിലൂടെയും ഗാനങ്ങളിലൂടെയും കലാസ്വാദകരുടെ പ്രശംസ മാത്രമല്ല തൊഴിലാളി വര്‍ഗ്ഗത്തിന്റെ അകമഴിഞ്ഞ സ്നേഹവാല്സല്യമാണ് ചെറുപ്പക്കാരനായ സഫ്ദര്‍ നേടിയെടുത്തത്. ദില്ലിയില്‍ മുനിസിപ്പല്‍ ഇലക്ഷന്‍ പ്രചാരണ വേളയില്‍ തെരുവ് നാടകം അവതരിപ്പിക്കുന്നതിനിടയിലാണ് സഖാവ് കോണ്ഗ്രസ് ഗുണ്ടകളുടെ ഭീകരമായ മര്‍ദ്ദനത്തിനു ഇരയാകുന്നതും കൊല്ലപ്പെടുന്നതും.